SDP-Public Opinion Poll : SDU Research Report
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing SDP-Public Opinion Poll : SDU Research Report by Author "ศูนย์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสวนดุสิต"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
Item ความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-03-22) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต; ศูนย์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพลร่วมกับศูนย์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม ระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2568 มีผู้ตอบแบบสอบถาม 438 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาหญิง ชั้นปีที่ 1 และมาจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลการสำรวจพบว่า นักศึกษาให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในระดับมากถึงมากที่สุด (เฉลี่ย 4.30) โดยปัญหาที่กังวลมากที่สุดคือ มลพิษทางอากาศ ขยะที่ไม่ได้คัดแยก และพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอ สำหรับการมีส่วนร่วม นักศึกษาสนใจโครงการลดการใช้พลาสติกในมหาวิทยาลัยมากที่สุด รองลงมาคือโครงการคัดแยกขยะและประหยัดพลังงาน ข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การลดการใช้พลาสติก จัดระบบคัดแยกขยะ การควบคุมมลพิษและการสูบบุหรี่ การส่งเสริมจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้พลังงานและน้ำอย่างคุ้มค่า เพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาอย่างยั่งยืนItem ความคิดเห็นของบุคลากรและนักศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ถังขยะภายในมหาวิทยาลัยดุสิต(สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต, 2025-03-22) สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต; ศูนย์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพลร่วมกับศูนย์สิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและบุคลากรจำนวน 402 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ถังขยะ ระหว่างวันที่ 19 กุมภาพันธ์ - 3 มีนาคม 2568 เพื่อปรับปรุงการจัดการขยะอย่างยั่งยืน พบว่าจุดที่มีการใช้ถังขยะบ่อยที่สุดคือ ลานสวนดุสิตโพล อาคาร 32 และ Food Street ส่วนใหญ่ไม่มีความสับสนในการแยกขยะ (88.81%) โดยให้เหตุผลว่าเข้าใจวิธีแยกประเภท แต่บางคนยังสับสนเพราะขาดความรู้ สีถังไม่ชัด และบางจุดไม่มีถังครบทุกประเภท ความพึงพอใจต่อถังขยะอยู่ในระดับดี (เฉลี่ย 4.19) โดยให้คะแนนความสะอาดรอบถังขยะสูงสุด ข้อเสนอแนะที่ได้รับ ได้แก่ การขยายขนาดตัวหนังสือและติดสัญลักษณ์บนถังให้ชัดเจน เพิ่มจำนวนถังขยะในจุดสำคัญ เช่น หน้า 7-11 จัดอบรมความรู้เรื่องการแยกขยะ และใช้ถังขยะแบบเดียวกันทั่วมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการแยกขยะอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง