GRS-Article
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing GRS-Article by Author "สุขุม เฉลยทรัพย์"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
Item Sirote's Model for University Quality Integration: ต้นแบบการบูรณาการศาสตร์และศิลป์ในการบริหารสถาบันอุดมศึกษา(วารสารวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยสวนดุสิต ปีที่ 21 ฉบับที่ 1 (2025), 2025-02-15) ศิโรจน์ ผลพันธิน; พิทักษ์ จันทร์เจริญ; สุขุม เฉลยทรัพย์บทความนี้นำเสนอ Sirote's Model for University Quality Integration ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารที่บูรณาการศาสตร์การบริหารจัดการสมัยใหม่เข้ากับภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย โดยพัฒนาขึ้นจากบทเรียนการบริหารของ รศ.ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผู้นำที่ประสบความสำเร็จในการปรับเปลี่ยนมหาวิทยาลัยจากสถาบันราชภัฏสู่มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โมเดลนี้ประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 14 ประการ เช่น การกำหนดวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ "SMALL but SMART" ที่เน้นความเป็นเลิศเฉพาะทาง การเปลี่ยนแปลงเชิงบูรณาการที่ผสานการพัฒนาวิสัยทัศน์ กระบวนการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เชิงรุกที่มุ่งเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรในทุกระดับ การบริหารคุณภาพแบบองค์รวมที่บูรณาการเกณฑ์คุณภาพระดับสากล และการสร้างความยั่งยืนทางการเงินผ่านการพัฒนาธุรกิจวิชาการ โมเดลนี้ยังเน้นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการบูรณาการมิติความรับผิดชอบต่อสังคมเข้ากับพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสังคมวงกว้าง ตัวอย่างความสำเร็จของโมเดลนี้ ได้แก่ การพัฒนามหาวิทยาลัยสวนดุสิตให้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นในด้านอาหาร การศึกษาปฐมวัย การพยาบาล และอุตสาหกรรมการบริการ นอกจากนี้ บทความนี้ยังกล่าวถึงการจัดตั้ง "สถาบันศิโรจน์ ผลพันธิน" ซึ่งเป็นการต่อยอดแนวคิดในโมเดลดังกล่าว โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาผู้นำที่มีความสามารถในการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงและเผชิญกับความท้าทายของยุคสมัย ผ่านการประยุกต์ใช้องค์ความรู้จาก Sirote's Model กับนวัตกรรมการพัฒนาผู้นำสมัยใหม่ บทความชี้ให้เห็นว่า Sirote's Model for University Quality Integration มีศักยภาพสูงในการเป็นกรอบแนวคิดที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาในบริบทไทยให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในระดับนานาชาติItem ธุรกิจวิชาการ: มหาวิทยาลัยสวนดุสิต(วารสารวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยสวนดุสิต, 2024-02-15) ศิโรจน์ ผลพันธิน; สุขุม เฉลยทรัพย์; มลิวัลย์ ธรรมแสง; สิรธัมม์ อุดมธรรมานุภาพ; สุภาภรณ์ ตั้งดำเนินสวัสดิ์บทความนี้เป็นการอธิบายธุรกิจวิชาการ กรณีศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต เริ่มจากการพัฒนาตามกฎหมายและการปฏิบัติ มุมมองของผู้บริหารในการมองการคิดและการทำ ปรัชญาของมหาวิทยาลัย แนวคิดการพัฒนาธุรกิจวิชาการ แนวคิดการทำธุรกิจของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ความมั่งคั่งทางวิชาการ และทิศทางการพัฒนามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ธุรกิจวิชาการ มาจากคำว่า ธุรกิจ มีความหมายว่า การประกอบกิจการเพื่อมุ่งการค้าหากำไร และคำว่า วิชาการ มีความหมายว่า วิชาความรู้สาขาใดสาขาหนึ่งหรือหลายสาขา “ธุรกิจวิชาการ” ในบทความนี้หมายถึง การสร้างองค์ความรู้ใหม่จากฐานวิชาการที่มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญและนำนวัตกรรมไปสู่การปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอน การอบรม การวิจัย การบริการชุมชน และการดำเนินการทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต