School of Law and Politics
Permanent URI for this community
Browse
Browsing School of Law and Politics by Subject "กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
Item การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์(วารสารวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยสวนดุสิต, 2022-02-15) ภิญโญ คูวัฒนาเสนีย์การวิจัยนี้เป็นการศึกษาถึงการบังคับใช้กฎีหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา สาเหตุ และเพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการบังคับใช้กฎีหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการสัมมนากลุ่ม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลของการวิจัยพบว่าบทบัญญัติของกฎีหมายที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎีหมายว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์รวมทั้งแนวคิดในการคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดเป็นอุปสรรคในการปฏิิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีปัญหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีเด็กและเยาวชนยังขาดความรู้และความเข้าใจในเจตนารมณ์ของกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ รวมถึงความพร้อมในด้านงบประมาณและการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการปฏิิบัติงาน และความร่วมมือของเด็กหรือเยาวชนที่กระทำความผิดและครอบครัวก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาในกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวนคดีเด็กเยาวชน และเพื่อพัฒนาให้เกิดผลสัมฤทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชนได้อย่างแท้จริงนั้น ควรมีการทบทวนและปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 ในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์แทนการดำเนินคดีอาญาItem ผลสัมฤทธิ์กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชน(วารสารวิชาการอาชญาวิทยาและนิติวิทยาศาสตร์, 2020-12) ธนภัทร ปัจฉิมม์การวิจัย เรื่อง“ผลสัมฤทธิ์ของกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวน คดีเด็กและเยาวชน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชน ศึกษาสาเหตุของปัญหาในกระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชน และศึกษาแนวทางการพัฒนาผลสัมฤทธิ์กระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interview) และการสัมมนากลุ่ม (Focus Group) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ของกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ในชั้นสอบสวนคดีเด็กและเยาวชน สามารถทาได้โดยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่เกิดขึ้น จากการกระทาความผิดของเด็กและเยาวชน ซึ่งการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าวจาเป็นต้องมีเงื่อนไขสาคัญ ได้แก่ คู่กรณีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งร้องขอให้มีการไกล่เกลี่ยหรือพนักงานสอบสวนเห็นว่าข้อพิพาทที่เกิดขึ้นสามารถเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้ เช่น คดีความผิดลหุโทษ หรือความผิด ที่มีอัตราโทษไม่สูงกว่าความผิดลหุโทษ คดีความผิดที่ได้กระทาโดยประมาทและคดีความผิดที่มีโทษจาคุกอย่างสูงไม่เกิน 5 ปี เป็นต้น ซึ่งผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวจะเกิดจากความพึงพอใจของทั้งสองฝ่ายในการยินยอม ยอมรับการชดใช้ ชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ในขณะที่มีข้อเสนอแนะนั้นให้มีการสร้างความรู้เชิงคุณค่าของกระบวนยุติธรรมเชิงสมานท์ให้กว้างขวางทั้งในระดับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานด้านยุติธรรมของรัฐ