คุณานันท์ สุขพาสน์เจริญ2025-08-192025-09-032025-08-192025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=1132https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12270การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่าง โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจและการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มีต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขปัญหาของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย และ 3) เพื่อการนำเสนอรูปแบบการดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย โดยใช้เทคนิคการวิจัยทั้ง 2 แบบ คือ การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้เทคนิคสโนว์บอล (Snowball Sampling Technique) และการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจแบบวัดครั้งเดียวกับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมชั้นนำระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมอุตสาหกรรมโรงแรมไทย ประจำปี 2554 โดยเก็บข้อมูลได้จากโรงแรม 124 แห่ง การทดสอบการหาความเที่ยงตรง และการหาค่าความสอดคล้องของเนื้อหา (Content Validity) โดยใช้เทคนิค Item Objective Congruent (IOC) โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน ซึ่งได้ค่าดัชนี้ความสอดคล้องกับเนื้อหาได้มากกว่า .05 ทุกข้อ และค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือการวิจัย (Reliability) ซึ่งได้ค่า Alpha Coefficient เท่ากับ 0.9018 ในส่วนของการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการประยุกต์ใช้ของกลยุทธ์ความได้เปรียบเชิงการแข่งขันในการบริการธุรกิจโรงแรมไทย (Diamond Model) และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยการใช้สถิติการวิเคราะห์ คือ ค่าร้อยละ การหาค่าความถี่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตามแต่ละส่วนของแบบสอบถาม และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) นอกจากนี้นำผลของการวิจัยที่ได้รูปแบบการพัฒนารูปแบบกลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นไปทำการสัมภาษณ์แบบกลุ่มย่อย (Focus Group) ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเพื่อยืนยันและยอมรับผลของการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1) โครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจเกี่ยวกับมูลค่าการลงทุนของธุรกิจ จำนวน พนักงานในองค์การ ระยะเวลาดำเนินธุรกิจ และกลยุทธ์ทางธุรกิจเกี่ยวกับการจัดการคุณภาพการ บริหารจัดการ การตลาดบริการ เทคโนโลยีสารสนเทศ ต่างมีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทยที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2) รูปแบบกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทยที่พัฒนาขึ้นมีความกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ อีก ทั้งมีความสามารถในการพยากรณ์ได้ระดับดีและเป็นที่ยอมรับ คิดเป็นร้อยละ 75.8 ซึ่งผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ ร้อยละ 40 ขึ้นไป และ 3) ปัญหาความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมืองที่มาจากความขัดแย้งทางการเมืองจัด ได้ว่าเป็นปัญหาอุปสรรคเรื้อรังที่ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทยจึงมีความจำเป็นต้องแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนโรงแรม -- ธุรกิจการพัฒนารูปแบบกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมโรงแรมในประเทศไทย