เนตรทิพย์ วิเชียร2023-12-022023-12-022018https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/1034การศึกษาเรื่องการเรียนรู้คําศัพท์ของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัย โดยการจัดกิจกรรมเกมทางภาษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้คําศัพท์ของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัย โดยจัดกิจกรรมเกมทางภาษา และ 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้คําศัพท์ของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมทางภาษา เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi- Experimental Research) โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชายและหญิง ระดับปฐมวัย จํานวน 6 คน ที่ได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์ และมีใบวินิจฉัยจากแพทย์ ระบุเป็นออทิสติก ไม่มีความพิการซ้อน กําลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัย สวนดุสิต เครื่องมือในการวิจัยที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมเกม ทางภาษา จํานวน 24 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 20 นาที และ 2) แบบทดสอบการเรียนรู้ คําศัพท์ จํานวน 24 ข้อ หาคุณภาพของเครื่องมือโดยการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.93 ทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานของกลุ่มทดลอง ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยก่อนและหลังเด็กออทิสติก คำศัพท์การศึกษาพิเศษ การเรียนและการสอนเด็กออทิสติก การเรียนและการสอนการเรียนรู้คำศัพท์ของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรมเกมทางภาษาThesis