สหภาพ พ่อค้าทอง2/12/20232/12/20232012https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/605การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสํารวจหาศิลปินดาราไทยที่ประสบความสําเร็จ และได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ของกลุ่มวัยรุ่นในปัจจุบัน (2) เพื่อศึกษาภูมิหลัง และแนวคิดต่อความสําเร็จของศิลปินดาราไทยที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ (3) เพื่อ ศึกษาแบรนด์บุคคลของศิลปินดาราไทยที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ (4) เพื่อศึกษา การสื่อสารแบรนด์บุคคลของศิลปินดาราไทยที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยในการวิจัยเชิงปริมาณใช้การแจกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่เป็นวัยรุ่น อายุระหว่าง 13-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จํานวน 450 คน เพื่อหาคําตอบเกี่ยวกับรายชื่อของ ศิลปินดาราที่เป็นซูเปอร์สตาร์ จากนั้นนําผลที่ได้จากการวิจัยเชิงปริมาณมาใช้ทําการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับนักวิชาการด้านการสร้างแบรนด์ นักสื่อสาร การตลาดด้านการสร้างแบรนด์ ผู้สื่อข่าวสายบันเทิง และผู้ให้การสนับสนุนศิลปินดารา ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า ศิลปินดาราที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นซูเปอร์สตาร์ ในกลุ่มนักร้องชายได้แก่ คุณอาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องหญิง ได้แก่ คุณธนิดา ธรรมวิมล และ คุณธนพร แวกประยูร นักแสดงชาย ได้แก่ คุณธีรเดช วงศ์พัวพันธุ์ และคุณอธิชาติ ชุมนานนท์ และ นักแสดงหญิง ได้แก่ คุณแอน ทองประสมนักแสดง ไทยนักแสดง ไทย ความสำเร็จศิลปิน ไทยนักร้อง ไทยนักร้อง ไทย ความสำเร็จการสร้างแบรนด์บุคคลของศิลปินดาราไทยสู่ความเป็นซูเปอร์สตาร์