สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต2025-04-032025-04-032020-10-11https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5993สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,164 คน ระหว่างวันที่ 5–9 ตุลาคม 2563 เพื่อตรวจสอบปัญหาที่คนไทยบ่นถึงมากที่สุดในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19 ผลสำรวจพบว่า ประเด็นที่ประชาชนบ่นมากที่สุดคือ “ข้าวของแพง” (60.26%) รองลงมาคือ “รายได้น้อยไม่พอรายจ่าย” และ “การทำงานของรัฐบาล” โดยสาเหตุของเสียงบ่นส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการให้แก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและความอึดอัดต่อสถานการณ์ปัจจุบัน วิธีการแก้ไขที่ประชาชนคาดหวังคือการเร่งฟื้นเศรษฐกิจ การบริหารอย่างจริงจัง และการฟังเสียงประชาชนอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ประชาชนมองว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีควรเป็นผู้นำหลักในการจัดการปัญหาเหล่านี้ ขณะเดียวกันประชาชนเองก็พร้อมมีส่วนร่วม สะท้อนความต้องการเปลี่ยนแปลงผ่าน “เสียงบ่น” ที่ไม่ควรถูกมองข้ามเสียงบ่นประชาชนปัญหาเศรษฐกิจความเดือดร้อนของประชาชนบทบาทรัฐบาลความร่วมมือภาคประชาชนสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตมาช่วยแก้ “เสียงบ่น” ของคนไทย