สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต2025-07-022025-07-022025-06-08https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/7144การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ “การศึกษาพิเศษในสายตาคนไทย” โดยสำนักวิจัยพอลล์ ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,619 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน พ.ศ. 2568 ผลการสำรวจพบว่า ปัจจัยที่ประชาชนเห็นว่าจะช่วยให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้รับการศึกษาที่ดีขึ้นมากที่สุด คือ การร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (68.25%) นอกจากนี้ ประชาชนยังเห็นว่าควรเตรียมความพร้อมด้านการเรียนรู้ของเด็กที่มีความต้องการพิเศษตั้งแต่ระดับปฐมวัย (83.88%) และเห็นว่ามหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาควรมีบทบาทเชิงระบบในการพัฒนาการศึกษาพิเศษ (76.47%) ทั้งนี้ ประชาชนยังมองว่า “รัฐ” ควรให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องสิทธิและสวัสดิการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (64.05%) การวิจัยครั้งนี้จึงชี้ให้เห็นถึงแนวทางในการพัฒนาการศึกษาพิเศษของประเทศไทยที่ควรมุ่งเน้นการบูรณาการ ความร่วมมือ และความเข้าใจในศักยภาพของเด็กเป็นสำคัญthการศึกษาพิเศษความต้องการพิเศษการสนับสนุนจากรัฐการบูรณาการการเตรียมความพร้อมสิทธิและสวัสดิการความร่วมมือมหาวิทยาลัยการพัฒนาการศึกษาความคิดเห็นประชาชนสวนดุสิตโพลสถาบันศิโรจน์ผลพันธินมหาวิทยาลัยสวนดุสิตการศึกษาพิเศษในสายตาคนไทย