สุทธิพรรณ ธีรพงศ์พรใจ สารยศนิศารัตน์ อิสระมโนรสมุทิตา ทาคำแสนจิราพร รอดพ่วง2025-09-032025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11783การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัยโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ตามวิธีการจัดการเรียนการสอน 4 รูปแบบ คือ วิธีการแบบเอกัตภาพ วิธีการแบบเน้นกระบวนการคิดเป็นฐาน วิธีการแบบเน้นมโนทัศน์ และวิธีการแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก และเปรียบเทียบคะแนนทักษะการวิจัยทั้ง 4 ทักษะจากคะแนนผลการปฏิบัติงาน ในการพัฒนาทักษะการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 4 ทักษะ ประกอบด้วย 1) ทักษะการสืบค้นข้อมูล 2) ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล 3) ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูล และ 4) ทักษะการตั้งคำถามสู่การวิจัย มีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างเนื้อหาในรายวิชา ขั้นตอนที่ 2 สร้างแผนการสอนสำหรับพัฒนาทักษะการวิจัย และขั้นตอนที่ 3 สร้างเครื่องมือสำหรับประเมินทักษะการวิจัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รายละเอียดรายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แผนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลจากการปฏิบัติงานในชั้นเรียนของนักศึกษาในแต่ละทักษะ ทักษะละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลนักศึกษาเป็นรายบุคคลจากคะแนนผลการปฏิบัติงานแต่ละครั้งโดยใช้ One-Way ANOVA ผลการวิจัย ปรากฏว่า นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จากการพิจารณาผลคะแนนการปฏิบัติงาน 3 ครั้งเป็นรายทักษะ ทักษะการสืบค้นข้อมูลนักศึกษามีพัฒนาการในทักษะการวิจัยทั้ง 3 ครั้งไม่แตกต่างกัน ส่วนทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูล และทักษะการตั้งคำถามสู่การวิจัยนักศึกษามีพัฒนาการในทักษะการวิจัยทั้ง 3 ครั้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05การวิจัยในชั้นเรียน -- ปฐมวัยการพัฒนาทักษะการวิจัยให้กับนักศึกษาหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต