ธีรเดช ชื่นประภานุสรณ์องค์อร สงวนญาติประกฤติ พูลพัฒน์สุทธาสินี เกสร์ประทุมวราธร อภิรัตน์2025-11-182025-11-182024-09-29วารสารรัฐศาสตร์รอบรู้และสหวิทยาการ, ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 (กันยายน-ตุลาคม), หน้า 130-147.https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/13198การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค 1) เพื่อศึกษาการสรางมูลคาเพิ่ม 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นตอการสรางมูลคาเพิ่ม และ 3) พัฒนาและประเมินแนวทางการสรางมูลคาเพิ่มใหกับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่ง เปนการวิจัยแบบผสมผสานระหวางการวิจัยเชิงปริมาณจาก กลุมตัวอยาง 300 คน สถิติที่ใชคือ คารอยละ คาเฉลี่ยและคาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะหคาที การวิเคราะหความแปรปรวนทางเดียว สวนการวิจัยเชิงคุณภาพใชวิธีการสนทนากลุมเพื่อพัฒนาและประเมินแนวทางการ สรางมูลคาเพิ่มจากผูใหขอมูล 9 ทานและผูเชี่ยวชาญ 9 ทาน ดวยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบวา 1. มูลคาเพิ่มสําหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษในภาพรวมอยูในระดับมาก (x�=3.72 S.D. 0.44) โดยทักษะการเรียนรูและนวัตกรรมมีคาเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยีตามลําดับ 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็น พบวา กลุมตัวอยางที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาและหนวยงานตางกันมีความคิดเห็นตอมูลคาเพิ่ม แตกตางกันอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05. โดย ทักษะการเรียนรูและนวัตกรรม ทักษะดานชีวิตและอาชีพ และ ทักษะดานสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยีมีความสําคัญตอการสรางมูลคาเพิ่ม3) ผลการพัฒนาแนวทางทั้ง 4 คือ ก) การยกระดับคุณภาพและความสามารถดานการเรียนรูและนวัตกรรมเพื่อสรางมูลคาเพิ่ม ข) การสงเสริมทักษะดานสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยีเพื่อการสรางสรรคนวัตกรรมที่สอดคลองกับความตองการของสังคม ค) การพัฒนาทักษะดานชีวิตและอาชีพเพื่อการกาวสูสังคมแหงการทํางานสมัยใหม และ ง) การพัฒนาเครือขายและการสรางความรวมมือทางวิชาการเพื่อสงเสริมศักยภาพและความสามารถทักษะตางๆที่จําเปนสําหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษทั้งในและตางประเทศ และ 5) ผลการวิพากษแนวทาง พบวาแนวทางทั้ง 4 มีความสอดคลองกับพลวัตรทางการเปลี่ยนแปลงของสังคมแหงการทํางานในโลกปจจุบันและอนาคต เชนการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบสนองตอความตองการของสังคมthมูลค่าเพิ่มสาขาวิชาภาษาอังกฤษการเรียนรู้มูลค่าเพิ่มสําหรับนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ กรณีศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตArticle