ชุลีพร อิสโร2023-12-022023-12-022019https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/1050การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการเขียน พยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนเทคนิค อักษรจาง 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อน และหลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนเทคนิคอักษรจาง เป็นการวิจัย เชิงทดลองกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนวัดประสาทนิกร จํานวนทั้งหมด 6 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเด็กบกพร่องทางสติปัญญาที่มีระดับ สติปัญญา 50-70 ไม่มีความพิการซ้อนที่มีปัญหาในการเขียนพยัญชนะ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนชุดแบบฝึกการเขียนเทคนิคอักษรจาง จํานวน 6 แผน และ 2) แบบทดสอบความสามารถด้าน การเขียนพยัญชนะไทยโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนเทคนิคอักษรจาง ก่อน และหลังแล้วนํา คะแนนที่ได้จากการประเมินทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ วิลคอกชัน (Wilcoxon Signed Ranks Test)เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การเขียนการศึกษาความสามารถด้านการเขียนพยัญชนะไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่่องทางสติปัญญาโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการเขียนเทคนิคอักษรจางThesis