วิสาขา เทียมลม2025-11-212025-11-212024-11-02https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/13257การวิจัยเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ของการใช้เทคนิคช่วยจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยสื่อภาพยนตร์ใน Netflix ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิผลของนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบของการใช้เทคนิคช่วยจำด้วยสื่อภาพยนตร์ใน Netflix เพื่อ พัฒนาการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษนักศึกษา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมิน ผลคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) และแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) และแบบทดสอบความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน จากนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา การเรียนภาษาอังกฤษด้วยการแสดง และภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธีวิทยา (Mixed Methods Research) ด้วยวิธีการศึกษาผู้รับสาร (Audience Analysis)การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research Method) ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-Test) และแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) และแบบทดสอบความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test (Dependent Samples T Test) ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Method) ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่ม เพื่อทราบถึงผลสัมฤทธิ์ของการใช้เทคนิคช่วยจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยสื่อภาพยนตร์ใน Netflix ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิตผลการวิจัยพบว่า 1) คะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ค่าเฉลี่ย 22.26ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 6.834 มีคุณภาพของการจดจำคำศัพท์ในระดับดีพอใช้ รองลงมาคือ คะแนน แบบทดสอบความคงทนในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 22.11 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 7.767 มีคุณภาพของการจดจำคำศัพท์ในระดับดีพอใช้ และลำดับthเทคนิคช่วยจำ, การสร้างรหัสเป็นภาพในใจ, คำศัพท็ภาษาอังกฤษ, ภาพยนตร์ใน Netflixผลสัมฤทธิ์ของการใช้เทคนิคช่วยจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยสื่อภาพยนตร์ ใน Netflix ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิตOther