สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-232025-03-232022-11-10https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5438จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24947 วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 กล่าวว่า บทความนี้สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธาและการดิสรัปต์จากเทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้เรียนรุ่นใหม่ Brandon Busteed เสนอให้มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวด้วยการไม่ยึดติดแค่ปริญญา ลดต้นทุน ขยายการเติบโต และเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ขณะที่ รศ.ดร.พิภพ อุดร แนะนำให้มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่เปิดสำหรับคนทุกเจน ออกแบบการเรียนรู้เองได้ และลบเส้นแบ่งคณะ สอดคล้องกับรายงานของ OECD ที่ชี้ว่าแม้การศึกษาระดับอุดมศึกษายังเป็นเส้นทางสู่รายได้ที่ดีกว่า แต่อุปสรรคคือทักษะผู้เรียนไม่ตรงกับความต้องการของนายจ้าง EY เตือนว่าในปี 2030 ห้องเรียนอาจไม่จำเป็น การเรียนรู้จะเหมือนสตรีมเพลง ต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต ทางรอดคือการมีวิสัยทัศน์ระยะยาว สร้างคุณค่าใหม่ ลงทุนในคน เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยยึดคุณค่าของสถาบันเป็นหลักthDisruptionNon-degreeผู้เรียนเป็นศูนย์กลางทักษะเทคโนโลยีนวัตกรรมSandboxอนาคตการเรียนรู้รายได้Sustainable Growthมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล‘ก้าวต่อไป’ ของสถาบันอุดมศึกษาArticle