มานิดา เดชากุล2025-02-212025-02-212022https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/4039การวิจัยประเมินผลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือน จริงในรายวิชาปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นในนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาล ในสถาบันการ พยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย จำนวน 203 คน เลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2) แบบวัดความรู้เกี่ยวกับการรักษาโรคเบื้องต้น และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อประสบการณ์การเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา การทดสอบที่ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า เมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จ้าลองเสมือนจริง นักศึกษาพยาบาลมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยรวมอยู่ในระดับสูง (M = 3.86, SD = 0.20) มีความคิดเห็นต่อประสบการณ์การเรียนรู้ ว่าเป็นประสบการณ์ด้านบวก อีกทั้งมีความต้องการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง และมีความรู้เกี่ยวกับการรักษาโรคเบื้องต้นสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ( t = -19.56)สถานการณ์จำลองเสมือนจริง, การรักษาโรคเบื้องต้น, นักศึกษาพยาบาลประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง ในรายวิชาปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นในนักศึกษาพยาบาล Effectiveness of fidelity simulation based learning in primary medical care practicum course among nursing students