ธนัญภัสร์ ศรีเนธิยวศินยุทธพงษ์ ลีลากิจไพศาลวิณาภรณ์ แตงจุ้ยสฤษดิ์ ศรีโยธินจิรัฐ ชวนชม2025-07-012025-07-012024-01-08วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร. ปีที่ 12 ฉบับที่ 5 (กันยายน-ตุลาคม 2567), หน้า 2135-2147.https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/7140การเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวหรือชุมชน ในด้านกลยุทธ์การตลาดกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตร มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจในกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับหลักการคิดขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. คือ ทรัพยากรท้องถิ่น ต้องให้คนท้องถิ่นเป็นผู้ดูแล ไม่ท าลายหรือบุกรุกเพิ่ม แต่น าทรัพยากรท้องถิ่นที่มีอยู่มาสร้างกิจกรรมทางการท่องเที่ยว และมีระบบการจัดการที่ดีที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่จะมีลักษณะทางกายภาพที่เป็นเอกลักษณ์สามารถใช้เป็นจุดขาย มีประเพณีและวัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงยังมีภูมิปัญญาชาวบ้านเพื่อสร้างความแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวอื่น สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่สามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว ชุมชน และชาวบ้านให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ การเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรจึงเป็นสิ่งส าคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวหรือชุมชนต้องให้ความส าคัญ และสามารถน ามาใช้ได้อย่างเหมาะสมthกลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรการท่องเที่ยวชุมชนกลยุทธ์การตลาดกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรArticle