ปริศนา มัชฌิมา2025-02-102025-02-102024-08-20การประชุมวิชาการระดับชาติสวนดุสิต 2024 ครั้งที่ 6 "นวัตกรรม BCG เพื่อการศึกษา", หน้า 866-878.https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/2997การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ รายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาธุรกิจการบิน โรงเรียนการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหิน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 (เรียนแบบ ออนไลน์) จำนวน 59 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการสอนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลโดยใช้กิจกรรมการเล่า เรื่องในการสอนออนไลน์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการเรียนรู้ คือ การหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน paired samples และ t-test (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.42, S.D. = 0.68)thกิจกรรมการเล่าเรื่องการสอนออนไลน์วิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตศูนย์หัวหินผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเล่าเรื่องในการสอนออนไลน์ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรายวิชาการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์หัวหินArticle