รัตนมน เพ็ชรจันทร์ธนะวิทย์ เพียรดียุวศรี อวะภาค2025-03-122025-03-122022-12-03รัตนมน เพ็ชรจันทร์, ธนะวิทย์ เพียรดี, ยุวศรี อวะภาคhttps://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5116การประชุมทางวิชาการระดับปริญญาตรีด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติ ครั้งที่ 7 The 7th National Undergraduate Conference on Humanities and Social Sciencesการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทพื้นที่และศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ และ 2) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การตลาดออนไลน์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ กรณีศึกษา ศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์: ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลบริบทพื้นที่ โดยการศึกษาเอกสาร งานวิจัย ทฤษฎี วรรณกรรม และสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ และการตลาดออนไลน์ด้วยเครื่องมือ (SoLoMo) และลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่คัดเลือกด้วยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 8 คน ได้แก่ ตัวแทนผู้ประกอบการร้านในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน 2 คน ตัวแทนนักท่องเที่ยว 3 คน และตัวแทนคณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ 3 คน และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์ ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง มีองค์ประกอบของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ที่สำคัญ คือ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ Facebook และบริการการท่องเที่ยว 3 รูปแบบ คือ 1) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรตามลักษณะการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยว ได้แก่ กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อการเรียนรู้ 2) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรเพื่อการพักผ่อนหรือความบันเทิง และ 3) กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ ซึ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมการเรียนรู้และการสร้างประสบการณ์ ผลการวิจัยยังพบว่า การวิเคราะห์การตลาดออนไลน์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ คือ 1) สื่อสังคมออนไลน์ (Social) ได้แก่ Facebook, Instagram และ TikTok 2) สถานที่ (Location) การใช้ Google Map ค้นหาตำแหน่งร้านหรือสถานที่ต่าง ๆ และ 3) อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (Mobile) นำมาใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน อาทิ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์thการตลาดออนไลน์, การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์, ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉันการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ (SoLoMo) เพื่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ กรณีศึกษาศูนย์การเรียนรู้เกษตรสร้างสรรค์: ในสวนศรีพัทลุงบ้านฉันPromotion of Online Marketing (SoLoMo) to Creative Agro Tourism, Case Study of Creative Agriculture Learning Center: Nai Suan Sri Patthalung Ban ChanArticle