ณัฐพงษ์ เข็มเพ็ชร์2/12/20232/12/20232010https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/741การศึกษาเรื่อง “การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของธนาคารแห่งประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ กล่าวคือ ประการแรก เพื่อศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบการจัดการความรู้ของธนาคารแห่งประเทศไทยในปัจจุบัน ประการที่สอง เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา อุปสรรค และปัจจัยที่มีผลต่อความสําเร็จของระบบจัดการความรู้ ของธนาคารแห่งประเทศไทย และประการที่สามเพื่อแสวงหารูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณผสมผสานกัน (Mixed Research) ในการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ทําการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In - depth Interviews) จากกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเข้าใจ ความเชี่ยวชาญ และมีความชํานาญในการจัดการความรู้ของธนาคารแห่งประเทศไทยมากกว่า 15 ปี ตลอดจนมี ความเต็มใจและเห็นความสําคัญของการวิจัย เพื่อการพัฒนาการจัดการความรู้ของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมทั้งนักวิชาการที่มีชื่อเสียงด้านการจัดการความรู้และด้านการบริหาร จนเป็นที่ ยอมรับของสังคมทั่วไป จํานวน 35 คน โดยอธิบายการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้กลุ่มตัวอย่างที่มาจากพนักงานธนาคารแห่งประเทศไทย จํานวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ นําเสนอข้อมูลสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ นําข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วมาประมวลวิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ธนาคารแห่งประเทศไทย องค์กรแห่งการเรียนรู้ การบริหารจัดการองค์กรแห่งการเรียนรู้การบริหารภาครัฐแนวใหม่การจัดการความรู้การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของธนาคารแห่งประเทศไทย