พัชรพร ศุภกิจอาทิตย์ญา โพธิ์สวยภัทรา อุ่นทินกรมยุรี เจริญศิริวีรยุทธ พลายเล็ก2025-08-132025-09-032025-08-132025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=3375https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12253การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบ การโค้ชเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครูสังคมศึกษาที่ส่งเสริมการคิดอย่างมี วิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษา 2) ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนา ความสามารถครูสังคมศึกษาในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบ การโค้ช แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการโค้ช “4R Coaching Model” มี 4 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น ขั้นที่ 2 ทบทวน ขั้นที่ 3 สะท้อนกลับ และขั้นที่ 4 ปรับปรุง รูปแบบนี้ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการโค้ช ทักษะการโค้ช การติดตามดูแล ระบบสนับสนุนและเงื่อนไขการนำ รูปแบบไปใช้ กระบวนการโค้ช 2) ประสิทธิผลของรูปแบบการโค้ช ได้แก่ ความสามารถการโค้ชของ ครูผู้โค้ชอยู่ในระดับปานกลาง ครูผู้รับการโค้ชมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริม การคิดอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในระดับมาก ผลการเรียนรู้และความสามารถในการคิดอย่างมี วิจารณญาณของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้รับการโค้ชอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้รับการโค้ชอยู่ในระดับมากCoaching Model -- ReserchLearning Management Abilities -- ReserchCritical Thinking -- Reserchรูปแบบการโค้ช -- วิจัยความสามารถในการจัดการเรียนรู้ -- วิจัยความคิดอย่างมีวิจารณญาณ -- วิจัยทักษะทางการคิด -- วิจัยความคิดและการคิด -- วิจัยการพัฒนารูปแบบการโค้ชเพื่อพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของ ครูสังคมศึกษาที่ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนมัธยมศึกษา