ชุติกาญจน์ เลาหะนาคีวงศ์2/12/20232/12/20232009https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/703การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารในโรงเรียนผู้นําการเปลี่ยนแปลง 2) ศึกษาแบบอย่างที่ดีในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบ และ 3) นําเสนอกลยุทธ์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัยนี้เป็นแบบผสมผสานของการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กระบวนการวิจัยแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการบริหารและแบบอย่างที่ดีในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การร่างกลยุทธ์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แหล่งข้อมูลที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารในโรงเรียนผู้นําการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารสถานศึกษาต้นแบบโรงเรียนสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ทรงคุณวุฒิ การเก็บรวบรวม ข้อมูลใช้แบบสอบถาม สัมภาษณ์ และจัดสัมมนา แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาโรงเรียน การบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน การบริหารกลยุทธ์การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน