สายวรีย์ รพีพัทธ์2023-12-022023-12-022010https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/825การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในเขตอําเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ในด้านการเตรียมการจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น ด้านกระบวนการจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น และด้านการตรวจสอบการจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น 2) เปรียบเทียบสภาพการจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในเขตอําเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ตามประสบการณ์ในการสอนของครู จํานวนนักเรียนในโรงเรียน จํานวนครูในโรงเรียน และจํานวนคาบสอนต่อสัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างคือ ครูที่สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ เทคโนโลยีของโรงเรียนในเขตอําเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2550 ผู้วิจัย กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ Taro Yamane ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ความคาด เคลื่อน 0.05 ได้กลุ่มตัวอย่าง จํานวนทั้งสิ้น 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามสภาพ การจัดทําหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในเขต อําเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟโรงเรียน ไทย อุบลราชธานี หลักสูตรการวางแผนหลักสูตร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีการพัฒนาหลักสูตรหลักสูตรหลักสูตรท้องถิ่น ไทย อุบลราชธานีสภาพการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีของโรงเรียนในเขตอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานีThesis