นงค์ลักษณ์ โชติวิทยธานินทร์2025-03-222025-03-222023-10-26https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5334จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 74 ฉบับที่ 25190 วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ได้เน้นประเด็นสำคัญในเรื่อง "สมดุลใหม่ของการสื่อสารยุคดิจิทัล" กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงของสื่อสารมวลชนในยุคดิจิทัลที่ก่อให้เกิด "สมดุลใหม่" ในหลายมิติ ทั้งด้านการผลิต การบริโภค และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้ผู้บริโภคกลายเป็นผู้ผลิตเนื้อหา (Prosumer) ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอำนาจของสื่อแบบดั้งเดิม ความน่าเชื่อถือของข้อมูลกลายเป็นประเด็นสำคัญ เพราะการไหลของข้อมูลจำนวนมากในโลกออนไลน์มีทั้งข้อเท็จจริงและข่าวปลอมผสมปนเปกัน ในขณะเดียวกัน สื่อดั้งเดิมก็ต้องปรับตัวให้สามารถแข่งขันและสร้างความน่าเชื่อถือในรูปแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยี เช่น AI และ Big Data เข้ามาช่วยวิเคราะห์และจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างบทบาทใหม่ในฐานะ "ผู้คัดกรองและตรวจสอบข้อมูล" เพื่อสร้างความไว้วางใจแก่สังคม การสร้างสมดุลใหม่นี้จึงไม่ใช่แค่การปรับเปลี่ยนเชิงเทคนิค แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด การออกแบบระบบ และการยอมรับบทบาทของผู้ใช้สื่อในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการสร้างความรู้และความจริงในยุคดิจิทัลthสมดุลใหม่การสื่อสารยุคดิจิทัลProsumerข้อมูลข่าวปลอมความน่าเชื่อถือสื่อดั้งเดิมAIBig Dataสวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิต“สมดุลใหม่” ของ “การสื่อสารยุคดิจิทัล”Article