วิสาขา เทียมลม2025-09-092025-09-09https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12876การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับแรงจูงใจ ความสนใจ การมีส่วนร่วม และปัจจัย ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่าง ๆ ได้แก่ ลักษณะทางประชากรศาสตร์ แรงจูงใจในการเข้าร่วมกิจกรรม ความสนใจการเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละประเภท และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ในการวิจัยเชิงปริมาณผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงสํารวจ (Survey Research) แบบ (One-Shot Descriptive) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก นักศึกษาระดับปริญญาตรี ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ชั้นปีที่ 1 – 4 จํานวน 4 คณะ 18 ศูนย์การศึกษา จํานวน 4,736 คน ในการหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ใช้ค่าสัมประสิทธิ์ อัลฟาของครอนบาค ได้ค่าเท่ากับ 0.922 การวิเคราะห์ใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างด้วยค่าสถิติ t-test และ F-test และ Pearson Product Correlation Coefficient และการวิจัยเชิงคุณภาพผู้วิจัยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (Dept Interview) แบบกึ่งโครงสร้าง ในรูปแบบอิสระ (Semi-structured interview in a free format) จากนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จํานวน 10 คน ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างมีระดับแรงจูงใจในการร่วมกิจกรรมของนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.61, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.53) ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย = 3.43, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.63) และมีส่วนร่วมกิจกรรมในระดับน้อย (0 – 8 กิจกรรม) จํานวน 2,156 คน คิดเป็นร้อยละ 45.5 2. นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์ คือ เพศ ชั้นปีที่ ศึกษา สัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ศูนย์การศึกษา และคณะที่ศึกษา แตกต่างกัน จะมีระดับแรงจูงใจ 3. ระดับแรงจูงใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตมี ความสัมพันธ์เชิงบวกกับความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมแต่ละประเภทที่ระดับ 0.649 (p-value < 0.05) 4. ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตมี ความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ระดับ 0.181 (p-value < 0.05) เมื่อขจัดอิทธิพล ของแรงจูงใจในการเข้ากิจกรรม โดยพบว่าแรงจูงใจไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมใน กิจกรรมเมื่อขจัดอิทธิพลของความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า 1. นักศึกษาโดยส่วนใหญ่ต้องการให้มีการจัดกิจกรรมนักศึกษาขึ้นทั้งปี 2. แรงจูงใจที่ทําให้อยากเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ผลตอบแทน (ด้านสังคม และ ประสบการณ์ชีวิต) ความน่าสนใจของกิจกรรม และการให้การสนับสนุนจากองค์กร 3. นักศึกษาส่วนใหญ่ มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษา โดยมีเหตุผลในการเข้าร่วม คือ ได้ประสบการณ์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 4. การเข้าร่วมกิจกรรมนักศึกษาโดยเฉลี่ย 2-7 ครั้ง /ปี กิจกรรมที่เข้าร่วมคือ เฟรชชี่เดย์ เลือกตั้งองค์กรนักศึกษา เป็นต้น 5. นักศึกษาอยากให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจัดกิจกรรมที่มีรูปแบบหลากหลายตาม ความต้องการของนักศึกษา กิจกรรมแสดงความสามารถ กิจกรรมช่วยเหลือสังคม และมีชมรมที่เกี่ยวกับการศึกษาในแต่ละคณะกิจกรรม -- การมีส่วนร่วม -- นักศึกษาการศึกษาแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต