ทิพย์ ขําอยู่ภาวิณีย์ มาตแม้นปรีดาพร อารักษ์สมบูรณ์2025-09-092025-09-09https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12890การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคาดหวังและความพึงพอใจของนักศึกษาต่อ การมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี และเปรียบเทียบความคาดหวังและความ พึงพอใจของนักศึกษาก่อนและหลังเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี ในสภาพแวดล้อม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรม นักศึกษา และด้านสังคมกลุ่มเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 ที่กําลังศึกษาที่ศูนย์การศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี จํานวน 100 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา วิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน และสถิติ อ้างอิงได้แก่ สถิติ Analysis of Variance (Anova) และ T-test ตามลักษณะตัวแปรอิสระเพื่อ ทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1. ความคาดหวังของนักศึกษาก่อนเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคาดหวังก่อนเข้ามาศึกษาอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านแรก คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านอาคารสถานที่ ตามลําดับ 2. ความพึงพอใจของนักศึกษาหลังเข้ามาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความพึงพอใจหลังเข้ามาศึกษาอยู่ใน ระดับมากทุกด้าน โดยด้านแรก คือ ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน รองลงมา คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมนักศึกษา และด้านอาคารสถานที่ ตามลําดับ 3. การเปรียบเทียบความคาดหวัง และความพึงพอใจ ในภาพรวม พบว่า จําแนกตามเพศ ชั้นปีที่ศึกษา และสถานที่พักอาศัยขณะศึกษาโดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 ขณะที่นักศึกษาที่มีเพศแตกต่างกัน ศึกษาในชั้นปีที่แตกต่างกัน และพักอาศัยในสถานที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อระดับความคาดหวังก่อนเข้าศึกษา และความพึงพอใจหลังเข้ารับการศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต -- ความพึงพอใจศูนย์ชลบุรีความคาดหวังและความพึงพอใจต่อการมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ศูนย์ชลบุรี