มงคลชัย บุญแก้วพิทักษ์ จันทร์เจริญจิตต์วิมล คล้ายสุบรรณชุติปภา สุวรรณกนิษฐ์เพ็ญพักร์ศิณา วิเชียรวรรณบุญญลักษม์ ตำนานจิตรศุภกร ปรุงศิลป์ชัยสุรพงษ์ นิ่มเกิดผลอทิตยา คงมี2025-08-132025-09-032025-08-132025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=2497https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12138การวิจัยเรื่องการพัฒนาสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารมหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ที่จะเป็นแนวการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศตามบริบทของมหาวิทยาลัยให้มีระบบฐานข้อมูลที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ และนำมาใช้ในการตัดสินใจเพื่อประกอบการวางแผนเชิงกลยุทธ์และสืบค้นข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน การวิจัยนี้เป็นเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยใช้วิทยวิธีเชิงคุณภาพ (Qualitative Method) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเคราะห์เอกสาร รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย (คบม.) และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้บริหารของมหาวิทยาลัย จำนวน 8 ท่าน ได้แก่ ที่ปรึกษาอธิการบดี อธิการบดี รองอธิการบดีฝ่ายนโยบายและแผน รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร รองอธิการฝ่ายวิชาการ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และรองอธิการบดีฝ่ายศูนย์การศึกษา ตามแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 6 ด้าน คือ 1) การพัฒนาอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยบนพื้นฐานความเป็นเลิศ 2) การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและมีคุณลักษณะความเป็นสวนดุสิต 3) การสร้างและพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรม 4) การประสานประโยชน์และความร่วมมือในการพัฒนาความรู้และนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยและหน่วยงานภายนอก 5) การรักษาบุคลากรที่เป็นเลิศและพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร และ 6) การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) จากการสังเคราะห์แผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 4 ปี (2557 – 2560) และการสัมภาษณ์ผู้บริหาร พบว่า สารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารของมหาวิทยาลัย มี 6 ด้าน 27 ประเด็น ดังนี้ 1. สารสนเทศด้านบุคลากร มี 7 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนอาจารย์ประจำตามสัญญาจ้าง พนักงานมหาวิทยาลัย ข้าราชการที่มีและไม่มีตำแหน่งทางวิชาการตาม อายุ สังกัด และระยะเวลาการปฏิบัติงาน กับภาระงานสอนงานวิจัย และการบริการวิชาการ 2) สัดส่วนภาระงานสอน งานวิจัย และการบริการวิชาการของอาจารย์ประเภทต่าง ๆ 3) การจ้างของบุคลากรในระยะต่าง ๆ และที่สิ้นสุดสัญญาในปัจจุบันจำแนกตาม อายุ การศึกษา ตำแหน่งวิชาการ และสังกัด 4) สัดส่วนบุคลากรที่มีและไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ จำแนกตามสังกัด และพิจารณาควบคู่กับระยะเวลาตามสัญญาจ้าง เพื่อวางแผนการพัฒนาอัตรากำลังคนตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย 5) สัดส่วนบุคลากรที่มีตำแหน่งทางวิชาการ กับจำนวนผลงานทางวิชาการ 6) สัดส่วนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญกับผลงาน รางวัลและการบริการวิชาการตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย และ7) สัดส่วนบุคลากรที่ได้รับการอบรม การพัฒนาตนเพื่อส่งเสริมความเชี่ยวชาญในวิชาชีพตนเอง เปรียบเทียบกับนวัตกรรมที่เกิดจากผลงานวิจัยตามสังกัด 2. สารสนเทศด้านนักศึกษา/ บัณฑิต มี 6 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนนักศึกษาที่เป็นอัตลักษณ์และที่ไม่ใช่อัตลักษณ์ตามหลักสูตร/ คณะกับแผนการรับนักศึกษา 2) สัดส่วนนักศึกษาที่ค้างชำระการจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา และประเภทการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาตามสังกัดและปีการศึกษา 3) สัดส่วนการลาออกหรือพ้นสภาพนักศึกษาตามสาเหตุในแต่ละปีการศึกษา/ภาคการศึกษา ชั้นปี หลักสูตร และคณะ 4) สัดส่วนศิษย์เก่าที่มีบทบาทในการช่วยเหลือมหาวิทยาลัยกับจำนวนศิษย์เก่าทั้งหมดจำแนกตามหลักสูตร/คณะ 5) สัดส่วนนักศึกษากับรางวัลที่นักศึกษาหรือเกียรติบัตรได้ที่สร้างชื่อเสียงขณะศึกษาให้แก่มหาวิทยาลัยตามสังกัดคณะและหลักสูตร และ 6) สัดส่วนภาวะการมีงานทำของนักศึกษากับจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษา 5 ปีย้อนหลัง จำแนกตามหลักสูตร/คณะ รายได้ที่ได้รับ การมีงานทำตรงตามสาขาที่สำเร็จการศึกษาและอัตลักษณ์ 3. สารสนเทศด้านงบประมาณ มี 3 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนรายรับ-รายจ่ายจากงบประมาณแผ่นดิน งบประมาณบำรุงการศึกษา และรายได้อื่น ๆ ในแต่ละปีงบประมาณและปีการศึกษาของหน่วยงานที่อยู่ภายใต้กำกับของมหาวิทยาลัย 2) สัดส่วนของกำไร - ขาดทุนจากการลงทุนของแต่ละโครงการ/หน่วยงานของมหาวิทยาลัยในแต่ละปี และ/หรือย้อนหลัง 5 ปี และ 3) สัดส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณของคณะและหน่วยงานตามไตรมาส 4. สารสนเทศด้านการวิจัย มี 6 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายใน และภายนอกมหาวิทยาลัยที่เป็นอัตลักษณ์และที่ไม่ใช่อัตลักษณ์ตามคณะและหน่วยงาน 2) สัดส่วนงานวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนจากหน่วยงานภายในและภายนอกทั้งหมด กับงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ในฐานข้อมูลของ TCI ฐานที่ 1 ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและการนำไปใช้ประโยชน์ 3) สัดส่วนงานวิจัยที่ได้รับการจดลิขสิทธิ์/ สิทธิบัตรต่อปี โดยจำแนกตามอัตลักษณ์ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านกับงานวิจัยที่ได้รับการจัดสรรทุนจากหน่วยงานภายในและภายนอก 4) สัดส่วนงบประมาณของงานวิจัยแต่ละโครงการ/ ชุดโครงการกับงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์และเผยแพร่ในฐานข้อมูลของ TCI ฐานที่ 1 ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยกับการนำไปใช้ประโยชน์ด้านนโยบาย ด้านสาธารณะ ด้านการพาณิชย์ และด้านบริการวิชาการร่วมกับชุมชน/ท้องถิ่น/ หน่วยงาน/ องค์กรต่าง ๆ 5) สัดส่วนผลงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยทั้งหมดกับจำนวนผลงานวิจัยที่ผ่านการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ จำแนกตามหลักสูตรและคณะ และ 6) สัดส่วนงานวิจัยในชั้นเรียนตามหลักสูตรและคณะต่าง ๆ 5. สารสนเทศด้านการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย มี 5 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนภาระงานกับจำนวนบุคลากรแต่ละสายงานทั้งวิชาการและฝ่ายสนับสนุน งบประมาณที่จ้างแต่ละปีงบประมาณ/ปีการศึกษา 2) สัดส่วนจำนวนบุคลากรแต่ละสายงาน ซึ่งจำแนกตามหน่วยงานที่สังกัด โดยยึดตามแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย 3) เปรียบเทียบจำนวนวัสดุ/เครื่องมือและเครื่องช่วยสอน กับจำนวนงบประมาณที่ใช้บำรุงรักษาในแต่ละปีงบประมาณ 4) การบริหารจัดการพื้นที่ที่ใช้ในสถานศึกษา เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ สถานที่จอดรถ เป็นต้น กับจำนวนผู้เรียนและบุคลากรในแต่ละภาคเรียน/ปีการศึกษา และ5) สัดส่วนโครงการที่สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนดกับการเบิกจ่ายงบประมาณแต่ละไตรมาสตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย อัตลักษณ์ งานสอน งานวิจัย ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและการบริการวิชาการ 6. สารสนเทศด้านอื่น ๆ มี 3 ประเด็น ได้แก่ 1) สัดส่วนโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกกับงบประมาณที่ใช้สนับสนุนจำแนกตามหลักสูตร คณะ และหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย 2) สัดส่วนความเพียงพอของสาธารณูปโภคด้านต่าง ๆ เช่น ที่จอดรถ โรงอาหาร ห้องสุขา สถานที่พักผ่อน สถานที่ประกอบกิจกรรมสันทนาการและสุขภาพ ห้องพยาบาลห้องพักอาจารย์กับจำนวนบุคลากร นักศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ 3) สัดส่วนสวัสดิภาพและความปลอดภัยของบุคลากร นักศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต -- การจัดการการพัฒนาสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต