จิรัฐ ชวนชมบุญญลักษม์ ตำนานจิตร2025-02-082025-02-082024-07-09วารสารพัฒนาเทคนิคศึกษา, ปีที่ 36 ฉบับที่ 130, หน้าhttps://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/2940บทความวิชาการนี้ต้องการนําเสนอรูปแบบจัดการจัดการสอนของผู้เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งผลสัมฤทธิ์นตลอดจนการจัดการเรียนการสอนนั้นเป็นการส่งเสริมการพัฒนาการป้องกันและการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์และสถิติให้แก่ผู้เรียน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์เป็นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ในชีวิตจริง บุคคลที่จะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องมีความสามารถในการคิด ตีความและตัดสินใจเกี่ยวกับข้อมูลทางคณิตศาสตร์ในบริบทสถานการณ์ในชีวิตจริง แนวทางการจัดการเรียนการสอนที่น่าสนใจนำมาใช้ในการแก้ปัญหาอีกแนวทางหนึ่งคือการเรียนรู้แบบร่วมมือซึ่งเป็นวิธีการสอนที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนและมีความรับผิดชอบร่วมกันทำให้ผลสัมฤทธิ์ดีขึ้นด้วยเทคนิค STAD หรือวิธีสอนแบบร่วมมือด้วยวิธีแบ่งกลุ่มตามผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ผสมผสานระหว่างการเรียนรู้แบบร่วมมือและการสอนรายบุคคล จากแนวทางการจัดการเรียนการสอนข้างต้นเป็นอีกเทคนิคหนึ่งของการจัดการเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเทคนิค STAD เป็นกิจกรรมการเรียนที่ผสมผสานการเรียนรู้ผู้เรียนได้เรียนรู้ซึ่งกันและกันผู้เรียนที่เก่งได้ช่วยเหลือเพื่อนที่อ่อนกว่า ด้วยเหตุนี้การจัดการเรียนรู้ดังกล่าวจึงมีประสิทธิภาพต่อการพัฒนาการป้องกันและการแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์และสถิติให้แก่ผู้เรียนโดยจะเป็นการเพิ่มทักษะ การคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความคงทนในการเรียนรู้ ทักษะในการอ่าน ทักษะในการแก้ไขปัญหา ความภาคภูมิใจในตนเองthการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งผลสัมฤทธิ์การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบแบ่งผลสัมฤทธิ์Article