สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-222025-03-222022-02-24https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5378จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 71 ฉบับที่ 24752 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 กล่าวถึง แก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นภัยสังคมที่แฝงมากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมากในประเทศไทย โดยเริ่มปรากฏตั้งแต่ปี 2550 พัฒนารูปแบบการหลอกลวงจากการโทรศัพท์จนถึงการแชตผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้มีเหยื่อจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัย ข้าราชการเกษียณ และผู้หญิง ซึ่งมักหลงเชื่อจากความกลัว ความโลภ หรือความไม่รู้ ปัจจุบันประชากรไทยที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไปใช้โทรศัพท์มือถือกว่า 60.5 ล้านคน คิดเป็น 94.8% ของทั้งประเทศ ทำให้ตกเป็นเป้าหมายง่ายขึ้น วิธีป้องกันภัยนี้ประกอบด้วยการดำเนินการของรัฐ เช่น ตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ ร่วมมือกับธนาคาร และต่างประเทศ รวมถึงแก้กฎหมายให้ความผิดฐานคอลเซ็นเตอร์มีโทษรุนแรงขึ้น และควรมีการล็อกเบอร์โทรหลอกลวง ขณะที่ประชาชนต้องเสริมภูมิคุ้มกันตนเอง ไม่หลงเชื่อหรือใจอ่อนกับคนแปลกหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมในโลกดิจิทัลthแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนความเสียหายโซเชียลมีเดียความกลัวฉ้อโกงอาชญากรรมข้ามชาติภูมิคุ้มกันมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล“แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ภัยสังคม ณ วันนี้Article