เขมขนิษฐ์ แสนยะนันท์ธนะอัฐเดช วรรณสินธีรกรยุทธภูมิ ภู่ไพบูลย์2025-05-062025-05-06https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6613การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการตลาดออนไลน์ของนักศึกษาด้วยกิจกรรม ประชากรและกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 13 คน รายวิชาระบบสารสนเทศทางธุรกิจ และปฏิบัติการระบบสารสนเทศทางธุรกิจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบบประเมินผลด้านการจัดกิจกรรมของนักศึกษาก่อนและหลัง และการดำเนินการวิจัย สถิติที่ใช้ในงานวิจัย คือ โดยใช้ Paired Samples T-test ทดสอบค่าเฉลี่ยของการวัดซ้ำของ 1 กลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยมีดังนี้ เป็นการเปรียบเทียบการทำแบบทดสอบเพื่อวัดทักษะกิจกรรมก่อน และหลังเพื่อเปรียบเทียบผลของความรู้และทักษะของนักศึกษา คือ 1. นักศึกษามีประสบการณ์ด้านการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น 2. นักศึกษามีทักษะด้านการสื่อสารระหว่างบุคคลเพิ่มมากขึ้น และ 3. นักศึกษามีทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเพิ่มมากขึ้น สามารถนำกิจกรรมนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนต่อยอดกับวิชาการจัดการธุรกิจออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาเปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ที่มีความหลากหลาย เพื่อเกิดการพัฒนาทักษะในการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในการจัดการการตลาดและธุรกิจออนไลน์เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและองค์ความรู้สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงการตลาดอินเทอร์เน็ตการตลาดออนไลน์การพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ของนักศึกษาด้วยกิจกรรมพัฒนาผู้ประกอบการวิสาหกิจ