อุดมศักดิ์ กิจทวีชาติ ทีฆะจิราภรณ์ พงษ์โสภาตระกูล รัมมะฉัตรวัฒนะ มากชื่นรังสันต์ จอมทะรักษ์2025-08-132025-09-032025-08-132025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=2741https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12738การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดทดลองการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้งโดย ใช้เทคนิคการสอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและ หลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดทดลองการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้งโดยใช้เทคนิคการสอน บรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง 3.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง และ 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของการ สอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์โดยใช้ชุดการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้ง ประชากรและกลุ่ม ตัวอย่างคือนักศึกษาในรายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปจ านวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือชุดทดลอง การสอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์ เรื่องการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้ง แบบทดสอบการ เคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้งและ แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยคือคะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และ t-test ผลการวิจัยมีดังนี้ สร้างชุดทดลองการเคลื่อนที่ของ วัตถุแบบกลิ้งเพื่อใช้ส าหรับการสอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์โดยใช้รางแสตนเลสเพื่อความ ทนทาน เมื่อน าชุดการทดลองไปใช้กับกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง แล้วให้ท าแบบทดสอบการ เคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้งก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิเคราะห์คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วย t-test ของกลุ่มทดลองมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 แสดงว่าชุด ทดลองการเคลื่อนที่ของวัตถุแบบกลิ้งโดยใช้เทคนิคการสอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์มีส่วน ช่วยพัฒนาความรู้ผู้เรียน ผู้เรียนให้ความพึงพอใจในระดับมากในทุกข้อ (คะแนนเฉลี่ย 3.84)การเคลื่อนที่การสอนด้วยอุปกรณ์การพัฒนาชุดทดลองการเคลื่อนที่แบบกลิ้งโดยใช้เทคนิคการสอนบรรยายแบบสาธิตเชิงปฏิสัมพันธ์