ศวรรญา ปั่นดลสุขธิติมา แก้วมณีเบญจพร ดามาพงศ์2025-02-062025-02-062023-06-15https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/2865งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาน้ำแกงบรรจุรีทอร์ทเพาซ์สำหรับการผลิตในเชิงพาณิชย์ส่งออกสู่ตลาดเป้าหมายประเทศจีน ผลิตภัณฑ์น้ำแกงที่คนจีนนิยมบริโภค คือ น้ำแกงสัม และน้ำเงี้ยวสำหรับอุณหภูมิ และเวลาที่ใช้ในกระบวนการฆ่าเชื้อสำหรับการผลิตน้ำแกงส้ม และน้ำเงี้ยว คือ 102 องศาเซลเซียส นาน 22 นาที และ 121 องศาเซลเซียส นาน 33 นาที ตามลำดับ โดยน้ำแกงส้มมีค่า F16 200 เท่ากับ 1 และน้ำเงี้ยวมีค่า Fo เท่ากับ 6 ซึ่งเป็นสภาวะที่ผลิตภัณฑ์ไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพทางประสาทสัมผัส และลักษณะปรากฏโดยรวม จากการศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดในประเทศจีน พบว่าผู้บริโภคมีความพึงพอใจระดับดีต่อผลิตภัณฑ์ในคุณลักษณะด้านสี กลิ่นรส รสชาติ เนื้อสัมผัส และลักษณะปรากฏ สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำแกงสำเร็จรูปบรรจุรีทอร์ทเพาซ์ในปัจจัย 4 ด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความหลากหลายด้านบรรจุภัณฑ์ สูงที่สุด รองลงมาได้แก่ ภาพลักษณ์และความมั่นใจในตราสินค้า และความสวยงาม น่าสนใจของบรรจุภัณฑ์ ด้านราคา ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพของสินค้า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการสื่อสารทางการตลาด พบว่า การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ที่ชัดเจน น่าสนใจ เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญสูงสุด การส่งเสริมการขาย โดยการลดราคา แถม ชิงโชค เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองมา ผลการวิเคราะห์แนวโน้มในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์น้ำแกงสำเร็จรูปบรรจุรีทอร์ทเพาช์พบว่าผู้บริโภคชาวจีน ส่วนใหญ่เคยาหารไทยในร้านอาหาร มีเพียงจำนวนน้อยมากที่เคยประกอบอาหารไทยเพื่อรับประทานต้องเนื่องจากไม่ทราบวิธีการปรุงอาหารไทย และหากมีการวางผลิตภัณฑ์จำหน่าย ผู้บริโภคคาดว่าจะซื้อเพื่อนำไปประกอบอาหารสำหรับครอบครัวน้ำแกงสำเร็จรูปอาหารไทยรีทอร์ทเพาซ์การตลาดการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำแกงส้ม และนํ้าเงี้ยวในบรรจุภัณฑ์รีทอร์ทเพาซ์ เพื่อการพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ในประเทศจีน