รุ่งนภา ตั้งจิตรเจริญกุล2025-04-022025-04-022023-03https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5931บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินประสิทธิภาพ 2) ศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ และ 3) ตรวจสอบประสิทธิผลแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างในการประเมินประสิทธิภาพฯประกอบด้วยกลุ่มผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มครูผู้ดูแลเด็กปฐมวัยกลุ่มผู้ปกครอง และกลุ่มภาคีเครือข่ายฯ รวม 1,480 คนกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพฯประกอบด้วย กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย 4 กลุ่มดังกล่าวของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยการ รวม 60แห่ง รวมจํานวน 2,280คน และกลุ่มตัวอย่างในการตรวจสอบประสิทธิผลของแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพฯจากกลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย 4 กลุ่มดังกล่าว รวม 1,470 คนเครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกเอกสาร แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ทําการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์วางกรอบข้อมูลประยุกต์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยที่สําคัญ พบว่า 1) ผลประเมินประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จํานวน 60แห่ง มีคะแนนประสิทธิภาพระหว่าง 57.08-100.00% เมื่อเปรียบเทียบคะแนนประสิทธิภาพระหว่างกลุ่มผู้ให้ข้อมูล พบว่าคะแนนประสิทธิภาพของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้ง 4กลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ2) แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กพบว่าแต่ละแห่งต้องปรับปรุงด้วยการเพิ่มผลผลิต/ผลลัพธ์ 2-3 ปัจจัย (7.51-54.68%) ปรับลดปัจจัยป้อน 2-3 ปัจจัย (12.73-53.31%) และการนํากระบวนการ ได้แก่ การเสริมพลังอํานาจ การเป็นพี่เลี้ยง การกํากับติดตาม และการประเมินจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาใช้ในการช่วยส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และ 3) ผลจากการตรวจสอบประสิทธิผลของแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ พบว่า แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์thแนวทางประสิทธิภาพการจัดการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นGuidelines for Increasing the Educational Provision Efficiency of Early Childhood Development Centers under Local Administrative OrganizationArticle