ขวัญใจ จริยาทัศน์กร2025-05-162025-09-032025-05-162025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11821การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยก่อน และหลังการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยต่อการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐานที่เสริมสร้างทักษะการสืบค้นข้อมูล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ นักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกสถานที่ตั้งนครนายก ที่เรียนวิชาการวิจัยทางการศึกษา ในภาคการศึกษา 1 ปีการศึกษา 2562 จํานวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนกิจกรรมการเรียนการสอนโดยบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน ในรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา แบบประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยต่อการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และสถิติ Paired t-test ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. พฤติกรรมในการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย พบว่า ส่วนใหญ่นักศึกษาใช้อินเทอร์เน็ตต่อวัน 3-5 ชั่วโมง สืบค้นข้อมูลเพื่อการเรียนและเพื่อการค้นคว้าวิจัย วิธีการเข้าถึงที่อยู่เว็บไซต์โดยตรง แหล่งสารสนเทศมาจากอาจารย์ผู้สอน จากส่วนเชื่อมโยง บนเว็บเพจ จากการแนะนําของเพื่อน และจากโปรแกรมที่ให้สืบค้น เวลาที่ใช้สืบค้นจนได้สารสนเทศที่ต้องการเฉลี่ยต่อครั้ง มากกว่า 60 นาที และจะประเมินสารสนเทศจากความน่าเชื่อถือของผู้จัดทําสารสนเทศที่ระบุไว้ 2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิตก่อนและหลังการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน พบว่า ในภาพรวมและรายด้านทุกด้านมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ .01 โดยหลังการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐานมีทักษะการสืบค้นข้อมูล (µ= 4.59, SD. = .11) สูงกว่าก่อนการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน (µ= 3.45, SD. = .26) 3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัยต่อการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐานที่เสริมสร้างทักษะการสืบค้นข้อมูล ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ= 4.50, SD. = .14)ทักษะการสืบค้น -- นักศึกษาการพัฒนาทักษะการสืบค้นข้อมูลของนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย โดยบูรณาการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงและการใช้วิจัยเป็นฐาน