สาวิตรี มูลสุวรรณต้องตา สมใจเพ็งฐิติพร ลินิฐฎาชนิสรา เมธภัทรหิรัญ2025-10-222025-10-222025-06https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/13123การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักศึกษาครูประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 / 70 2) ศึกษาความสามารถของนักศึกษาครูในการออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาครูที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายในการทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เป็นนักศึกษาครูชั้นปีที่ 3ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ที่แบ่งเป็น 2 สำหรับทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับร่างจำนวน 9 คน และสำหรับทดลองใช้หนังสือฉบับจริงจำนวน 16 คน ซึ่งผู้วิจัยเลือกกลุ่มเป็าหมายทั้งสองรอบแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับนักศึกษาครูประถมศึกษา 2) แบบประเมินความสามารถของนักศึกษาครูในการออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน และ3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาครูที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ฉบับจริง พบว่า 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 77.92 / 82.50 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 2) นักศึกษาครูมีคะแนนความสามารถในการออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันโดยภาพรวมคดิ เป็น ร้อยละ 80.21 ซึ่งอยู่ในระดับ ดี และ 3) นักศึกษาครูมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ =0.61)thหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สมรรถนะด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันการออกแบบงานทางคณิตศาสตร์นักศึกษาครูการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานทางคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างสมรรถนะของนักเรียนด้านคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันสำหรับนักศึกษาครูประถมศึกษาOther