เมธัส เมยไธสง2023-12-022023-12-022014https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/786การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม และเปรียบเทียบ การใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษระหว่างนักเรียนที่เรียนโปรแกรมวิชาต่างกัน นักเรียนที่มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่างกันและนักเรียนเพศชายกับเพศหญิง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างตามระดับชั้นอย่างเป็นสัดส่วน จํานวน 235 คน สําหรับการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษาสภาพจริง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้ผลการวิจัยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างจากการเลือกมาแบบเจาะจง จํานวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 2 ลักษณะ ได้แก่ เครื่องมือที่เก็บรวบรวมข้อมูล สําหรับการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นแบบวัดกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ จากต้นฉบับ Strategy Inventory for Language Learning Version 7.0 (ESL/EFL) ของ Oxford (1990) ประกอบด้วย ข้อคําถาม 50 ข้อ และวัดกลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ 6 ด้าน ประกอบด้วย กลวิธีการจํา กลวิธี ทางเชาว์ปัญญา กลวิธีทดแทน กลวิธีอภิปัญญา กลวิธีจิตพิสัย และกลวิธีทางสังคมภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การศึกษาและการสอนภาษาอังกฤษ การเรียนการสอน (มัธยมศึกษา)การศึกษาการใช้กลวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคามThesis