สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-222025-03-222022-12-29https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5343จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24972 วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565 กล่าวถึง ในยุคที่การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา มหาวิทยาลัยแห่งอนาคตจึงต้องเป็นมากกว่าห้องเรียนแบบดั้งเดิม โดยกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สร้างสรรค์ประสบการณ์น่าตื่นเต้นและน่าประทับใจ ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาถูกเร่งด้วยสถานการณ์โควิด-19 และเทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้การเรียนรู้ในสถานที่จริงและแบบพื้นที่เป็นฐาน (Place-Based Learning) มีบทบาทเพิ่มขึ้น ตัวอย่างเช่น Education Lab ของ Universidad de Palermo ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง พร้อมเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วม บุคคลสำคัญที่ทำให้แหล่งเรียนรู้มีคุณภาพ คือ Supervisor หรือ Floor Supervisor ผู้ดูแลการให้บริการในพื้นที่เรียนรู้ ซึ่งต้องมีทั้งชุดทักษะ ความรู้ และความสามารถ เช่น การคิดริเริ่ม การแก้ปัญหา การสื่อสาร การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี และการจัดการสถานการณ์กดดัน เพื่อให้การบริการตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนาเหล่านี้สามารถฝึกฝนได้ และมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของมหาวิทยาลัยในอนาคตมหาวิทยาลัยแห่งอนาคตแหล่งเรียนรู้Lifelong LearningSupervisorFloor Supervisorการบริการทักษะความรู้เทคโนโลยีการศึกษาการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลามหาวิทยาลัยสวนดุสิตสวนดุสิตโพล“Floor Supervisor” : “งานบริการ” ที่จำเป็นสำหรับมหาวิทยาลัย