ชมนาท ชื่นฉ่ำธีรนุช ฉายศิริโชติปรมะ รอดม่วง2025-05-132025-05-132025-04-20https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6620งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการวัดผลความรู้ก่อนและหลังเรียนในรายวิชาเทคนิคการผลิตเบเกอรี และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการปฏิบัติขนมปังยีสต์หลังเรียนโดยใช้รูปแบบทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ในรายวิชาเทคนิคการผลิตเบเกอรี โดยมีคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 20 คะแนน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 หลักสูตร วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจำนวน 80 คน และเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบประเมินผลปฏิบัติการและเกณฑ์ประเมิน วิเคราะห์ค่าคะแนนเฉลี่ย (𝑋̅) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ด้วยสถิติ t-test อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้านคะแนนทักษะการปฏิบัติ เรื่อง ขนมปังยีสต์ ได้แก่ ขนมปังฝรั่งเศส ฟอคคาเชีย วานิลลาชาลาห์ ขนมปังโฮลวีท ของนักศึกษา จากการใช้วิธีสอนร่วมกับรูปแบบการเรียนการสอนทักษะการปฏิบัติของแฮร์โรว์ พบว่า หลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอน นักศึกษาทุกกลุ่มมีคะแนนปฏิบัติจากการทดสอบทักษะปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมตามเกณฑ์ รายการประเมินผลปฏิบัติงานจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหาร และการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตthผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการพัฒนาทักษะการปฏิบัติการพัฒนาทักษะการปฏิบัติขนมปังยีสต์ในรายวิชาเทคนิคการผลิตเบเกอรี (รหัสวิชา 5071323) เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาเทคโนโลยีการประกอบอาหารและการบริการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตOther