ฤดี กมลสวัสดิ์2025-02-202025-02-202022-06-15https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/3943ดุษฎีนิพนธ์ศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำทางการศึกษาการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครูและ 2) พัฒนาการเรียนรู้ออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครู ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (mixed methods) โดยมี 2 ระยะ ดังนี้ระยะที่ 1 การศึกษาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครูโดยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนที่เข้าใจประเด็นสำคัญของการเขียนสำหรับผู้นำ จำนวน 10 คนและสนทนากลุ่มนักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 10 คน และระยะที่ 2 การพัฒนาการเรียนรู้ออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครูโดยกลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาวิชาชีพครู ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย จำนวน 20 คน ผลการศึกษาพบว่า 1) ทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครูหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) การเรียนรู้ออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครูมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/85.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้ 3) นักศึกษาวิชาชีพครูมีความพึงใจต่อบทเรียนออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานที่ 4.763 อยู่ในระดับมากที่สุดthการพัฒนาการเรียนรู้ออนไลน์แบบใช้ภาระงานเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสำหรับผู้นำของนักศึกษาวิชาชีพครู