รุ่งนภา ตั้งจิตรเจริญกุลวิชุดา กิจธรธรรมจันทรเพ็ญ ตั้งจิตรเจริญกุล2025-08-132025-09-032025-08-132025-09-03https://ebooks.dusit.ac.th/detail.php?recid=2412https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/11944งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์วิจัย คือ 1) เพื่อสังเคราะห์สมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏ 3) เพื่อประเมินสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏจากการประเมินของผู้มีส่วนได้เสีย 4) เพื่อประเมินความต้องการจำเป็นสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และ 5) เพื่อศึกษาปัจจัย/เงื่อนไขที่ส่งผลต่อสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วยการวิเคราะห์พหุระดับ ผลการวิจัยที่สําคัญสรุปได้ดังนี้ 1. จากการสังเคราะห์จากเอกสารของประเทศไทยและต่างประเทศ จำนวน 84 ฉบับ เพื่อพัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ และผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์จากผทรงคณวุฒิ จํานวน 6 คน และจากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสีย จํานวน 120 คน พบว่า ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ 1) สมรรถนะหลัก (core competency) ประกอบด้วย 5 ตัวบ่งชี้ สมรรถนะด้านองค์ความรู้/ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ สมรรถนะด้านการวิจัย และพัฒนาสมรรถนะด้านการสอน สมรรถนะด้านการพัฒนาตนเอง และสมรรถนะด้านการสื่อสาร 2) สมรรถนะอื่นตามสายงาน (non-core competency) ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ สมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรม สมรรถนะด้านการบริการวิชาการ และสมรรถนะด้านการพัฒนาผู้เรียน และ 3) สมรรถนะการบริหารจัดการ (management competency) ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ สมรรถนะด้านภาวะผู้นํา สมรรถนะด้านการทำงานเป็นทีม สมรรถนะด้านการบริหารจัดการภายใต้ การเปลี่ยนแปลง 2. ผลการประเมินสภาพปัจจุบันและเป้าหมายของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏจำแนกตามกลุ่มผู้ประเมินทั้ง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริหาร กลุ่มอาจารย์ กลุ่มนักศึกษา และกลุ่มศิษยเก่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.54-4.16 และ 4.49-4.82 3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นด้วยการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสภาพปัจจุบัน และเป้าหมายของสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ พบว่าสมรรถนะด้านองค์ความรู้/ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ ด้านการวิจัยและพัฒนา ด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการบริการวิชาการ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านภาวะผู้นํา ด้านการทำงานเป็นทีม และด้านการบริหารจัดการภายใต้การเปลี่ยนแปลงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคญทางสถิติ 4. ผลการวิเคราะห์พหุระดับ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อสมรรถนะที่พึงประสงค์ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ คือ ระดับการศึกษาและตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์สมรรถนะ -- อาจารย์การวิจัยประเมินความต้องการจําเป็นสมรรถนะที่พึงประสงค์ ของอาจารย์ระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ