ปราโมทย์ ยอดแก้วศุภวรรณ อภิชาติไตรสรณ์วรัญญาภรณ์ ศรีสวรรค์นลอุทัย สติมั่น2025-05-162025-09-032025-05-162025-09-03https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12589การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสถานการณ์การดำเนินงานการตลาดชุมชนตามแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 2) ศึกษาปัญหา อุปสรรค การบริหารจัดการการตลาดชุมชนตามแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และ 3) นำเสนอรูปแบบการตลาดชุมชนตามแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นการวิจัยประยุกต์ ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี โดยทำการศึกษาเชิงปริมาณใช้เครื่องมือแบบสอบถาม จำนวน 402 ตัวอย่าง ในเรื่องความคาดหวัง ความต้องการ และความพึงพอใจ ลูกค้าร้านค้าชุมชน และทำประเมินสถานการณ์การดำเนินงานการตลาดประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยเชิงคุณภาพโดยทำการลงเก็บข้อมูลเชิงลึกผู้ที่เกี่ยวข้องร้านค้าชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการที่เกี่ยวข้องทำการสนทนากลุ่ม คัดเลือกร้านค้าชุมชน เพื่อพัฒนาเป็นร้านค้าต้นแบบกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ตามเกณฑ์การประเมินคัดเลือกคุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาสู่กระบวนการสนทนากลุ่มทั้ง 3 จังหวัด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและการตีความ ผลการวิจัยพบว่า การประเมินสถานการณ์การดำเนินงานการตลาดชุมชนตามแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ปัจจัยสำคัญร้านค้าชุมชนประชารัฐ ในด้านการดำเนินงานมีความสำคัญมากที่สุด โดยพนักงานมีความซื่อสัตย์สุจริต ด้านสินค้ามีมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ ด้านยอมรับ ด้านราคามีความสำคัญมากในเรื่องความคุ้มค่าในผลตอบแทนเมื่อเทียบกับซื้อร้านค้าอื่น ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีความสำคัญมาก เรื่องร้านค้ามีที่ตั้งอยู่ในทำเลสะดวก เข้าถึงง่าย รองลงมาคือ ร้านค้ามีรูปทรง สีสัน แสงสว่าง สะอาด และปลอดภัย ด้านการส่งเสริมการตลาด มีความสำคัญมาก ในเรื่องการแจ้งข้อมูลข่าวสาร ปัญหา อุปสรรคที่เกี่ยวข้องการบริหารจัดการ ด้านดำเนินการขาดอุปกรณ์เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ในการให้บริการ การค้างชำระเงินเชื่อกับการชำระหนี้ ด้านสินค้า สินค้าที่ใกล้หมดอายุ สินค้าขาดความหลากหลายไม่เพียงพอ การนำเสนอรูปแบบการตลาดชุมชนตามแนวทางประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เน้นเรื่องแรงจูงใจลูกค้าต้องมีเงินปันผล เฉลี่ยคืน และสวัสดิการ เรื่องการสื่อสารทางการตลาด เรื่องการใช้โปรแกรมการจัดการร้านค้า และรูปแบบการพัฒนาผู้ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายและร้านค้าชุมชนการพัฒนารูปแบบ, การตลาด, ประชารัฐ, ไทยแลนด์ 4.0แนวทางการพัฒนารูปแบบการตลาดชุมชนประชารัฐในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0