ภาวินี รอดประเสริฐ2025-02-242025-02-242023-04-27บทความวิจัยISSN 1096 0327https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/4170การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ด้านการ คิดวิเคราะห์ของนักศึกษา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาตPอการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการ จัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท (Syndicate) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการ เมืองไทยสมัยใหม่ จำนวน 44 คน การวิจัยครั้งนี้เปdนการวิจัยทดลองเบื้องต้น ใช้แบบแผนการทดลองแบบ กลุ่มเดียว และทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการสอน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการ จัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบซินดิเคท (Syndicate) โดยผ่านการประเมินจาก ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสอน และด้านรัฐศาสตร์ โดยการใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติอนุมานเพื่อ เปรียบเทียบคะแนนกPอนและหลังการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบซินดิเคท (Syndicate) โดยใช้สถิติทดสอบ นี้ ผลการวิจัย พบว่า 1) นักศึกษาที่เข้าร่วมการจัดการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบ ซินดิเคท (Syndicate) มีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.01 2) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้ แบบซินดิเคท (Syndicate) ภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายด้าน พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจด้าน ประโยชน์ที่ได้รับอยู่ในระดับมากที่สุดthการพัฒนาการเรียนรู้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนเทคนิคการสอนแบบซินดิเคทการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการคิดวิเคราะห์ในรายวิชาการเมืองไทยสมัยใหม่ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบซินดิเคท (Syndicate) ของนักศึกษาหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิตDevelopment of Learning Achievement in Analytical Thinking in the Academic Program of Modern Thailand using Syndicate Teaching Techniques of Students in the Bachelor of Political Science programArticle