รณิดา ศรีธนาวรุณโรงเรียนการเรือน2025-09-042025-09-042025-08-31https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/12788อินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์ความรู้ หัวข้อ "การเกษตรแปรรูป เพิ่มมูลค่าผลผลิต สู่ธุรกิจยั่งยืน" อุตสาหกรรมการเกษตรยุคปัจจุบัน เกษตรกรและผู้ประกอบการ มีการปรับตัวกับความท้าทายจากสภาพเศษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมต่างๆ จาก “ผู้ผลิตผลผลิตสด” ด้วยวิธีการแปรรูปอาหารต่างๆ เช่น ตาก เผา หมักดอง แช่แข็ง ฉายรังสี ฯลฯ สู่ ”ผู้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม” โดยไม่ผ่านการแปรรูปโดยตรง แต่ใช้วิธีการสร้างแบรนด์ การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน การทำเกษตรที่ยั่งยืน การท่องเที่ยวเชิงการเกษตร ฯลฯ ให้แก่สินค้าเกษตร ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมมูลค่าสินค้าเกษตรให้ประสบความสำเร็จและยั่งยืน ได้แก่ 1. การสร้างแบรนด์สินค้า (Branding) 2. การสร้างผลผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-friendly Production) 3. การพัฒนาผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า (Product Development for Value Addition) 4. การเพิ่มมูลค่าผลผลิตผ่านช่องทางการตลาดและประสบการณ์ (Value Addition through Marketing and Experience) ปัจจัยทั้ง 4 ด้าน ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้เกษตรกรเข้มแข็ง สามารถก้าวข้ามข้อจำกัด สามารถผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ต่อผู้บริโภค สร้างรายและความมั่นคง สร้างงานและกระจายรายได้ให้กับชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และสามารถยืนอยู่ในตลาดอย่างมั่นคงและยั่งยืนthการเกษตรมูลค่าเพิ่มธุรกิจยั่งยืนปัจจัยสำคัญการเกษตรแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลผลิต สู่ธุรกิจยั่งยืนImage