สุขุม เฉลยทรัพย์2025-03-242025-03-242022-09-01https://repository.dusit.ac.th//handle/123456789/5487จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ปีที่ 73 ฉบับที่ 24887 วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2565 กล่าวว่า เมื่อองค์กรเผชิญวิกฤติ โดยเฉพาะปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ผู้นำต้องมีความพร้อมในการนำพาองค์กรและบุคลากร ผ่านการสื่อสารที่เข้าใจความรู้สึกของคน ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ความวิตกกังวล ความไม่สบายใจ และความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง การสื่อสารควรตรงประเด็น ชัดเจน จริงใจ และสม่ำเสมอ รวมถึงการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่ให้กับองค์กร เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่น เช่น การประชุมแบบเปิด การพูดคุยแบบไม่เป็นทางการ หรือใช้ช่องทางดิจิทัลอย่างบล็อกและเวอร์ชวลเบรก ทั้งนี้ ผู้นำต้องใช้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่อง กรณีศึกษาจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ แสดงให้เห็นถึงการใช้ “การสื่อสารสองทาง” ผ่าน Open Meeting, StaffNet Blog และ Staff Survey เพื่อรับฟังความคิดเห็นบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดความเข้าใจร่วมและการมีส่วนร่วม ส่งผลต่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งthภาวะวิกฤติผู้นำความรู้สึกสื่อสารสองทางความเชื่อมั่นOpen MeetingBlogFeedbackStaff Surveyวิสัยทัศน์ใหม่สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยสวนดุสิตการสื่อสารองค์กรที่ดี...มี ‘โอกาสรอด’Article