ปรียชา นพบูรบุตร2/12/20232/12/20232011https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/548การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการตัดสินใจดื่มและไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่น 2) เพื่อวิเคราะห์การตลาดเชิงกลยุทธ์ของผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกลุ่มรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ 3) นําเสนอ รูปแบบการตลาดเชิงกลยุทธ์เพื่อให้จูงใจวัยรุ่นตัดสินใจไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ วิธีการวิจัยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research) โดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างวัยรุ่นอายุ 13-24 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลัก (Key Informant) ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกลุ่มรณรงค์งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารทางวิชาการและเว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเลือกซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พฤติกรรมผู้บริโภครูปแบบการตลาดเชิงกลยุทธ์เพื่อจูงใจให้วัยรุ่นตัดสินใจไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์