วิเชียร ก่อกิจกุศล2/12/20232/12/20232009https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/722การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความคาดหวังของผู้เรียนต่อการพัฒนา ผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ 2) ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา 3) ปัจจัยแห่งความสําเร็จในการพัฒนาผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาและ 4) สร้างแนวทางในการพัฒนาผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ใน สถาบันอุดมศึกษา ดําเนินการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research) ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการศึกษาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลสําคัญ (Key Informants) ซึ่งประกอบด้วย นักวิชาการทางด้านนิเทศ ศาสตร์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในแวดวงการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชนนักวิชาชีพทางด้านนิเทศศาสตร์ และศิษย์เก่าที่จบการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์และการวิจัย เชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา ทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนจํานวน 58 แห่ง จํานวน 287 คนนิเทศศาสตร์ การพัฒนานิเทศศาสตร์ การสอน ระดับอุดมศึกษาสถาบันอุดมศึกษา การพัฒนาการสอนแนวทางการพัฒนาผู้สอนทางด้านนิเทศศาสตร์ ในสถาบันอุดมศึกษา