จิระพันธ์ สวัสดี2/12/20232/12/20232008https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/695การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาอุปสรรคและความต้องการพัฒนาในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษารูปแบบการจัดการศึกษาที่มีผลต่อคุณภาพ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร และ 3) เสนอรูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมของกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Research) โดยใช้วิธีการศึกษา ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการนําเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิธีการ ดําเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาระบบการบริหารสถานศึกษาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยการสอบถาม วิเคราะห์เอกสาร สัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม เพื่อทราบสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค และความต้องการพัฒนาในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร เพื่อหาข้อมูลไปใช้ในการออกแบบรูปแบบ ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบรูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมของกรุงเทพมหานคร โดยการกําหนดหลักการ ส่วนประกอบ ร่าง และนําเสนอร่างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมของกรุงเทพมหานคร โดยการสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษาของกรุงเทพมหานคร และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงและนําเสนอรูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เหมาะสมของกรุงเทพมหานคร วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานคร