สุมาลี พูลสวัสดิ์2023-12-022023-12-022019https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/1070การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) ศึกษาความสามารถการอ่านคําศัพท์ภาษาไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนปัญญาวุฒิกร โดยใช้กระดานสอนอ่าน 2) เพื่อ เปรียบเทียบความสามารถการอ่านคําศัพท์ภาษาไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโรงเรียนปัญญาวุฒิกรก่อนและหลังเรียนโดยใช้กระดานสอนอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 6 คน ซึ่งเลือกมาโดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คือ มีระดับสติปัญญา ระหว่าง 50-70 และไม่มีความพิการซ้ำซ้อนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการสอนอ่านคําศัพท์โดยใช้กระดานสอนอ่าน 2) แบบวัดความสามารถในการอ่านคําศัพท์ก่อนเรียนและหลังเรียน แล้วนําคะแนนที่ได้จาก การประเมินทําการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีทดสอบวิลคอกซัน (Wilcoxon Matched-Pairs Signed-Ranks Test)เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา คำศัพท์เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา การเรียนและการสอนการศึกษาความสามารถการอ่านคำศัพท์ภาษาไทยของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโรงเรียนปัญญาวุฒิกร โดยใช้กระดานสอนอ่านThesis