ศานสันต์ รักแต่งามมนสินี สุขมากปวีณา สปิลเลอร์2025-05-162025-05-16https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/6740การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน (Research-Based Learning) ในรายวิชาการจัดการการตลาด โรงพยาบาล 2) เพื่อศึกษาผลความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนรู้ รายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาลโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาล จำนวน 15 คน โดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐาน รวมถึงใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อวัดค่าก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค้าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ T-test แบบ Dependent ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) ประสิทธิภาพการพัฒนากิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาล พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75.29/75.11 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิจัยเป็นฐานในรายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาล มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) ความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานในรายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาล มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.48, S.D. = 0.51)การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานการจัดการการตลาดโรงพยาบาลการจัดการเรียนรู้การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานในรายวิชาการจัดการการตลาดโรงพยาบาล