นิพนธ์ เศวตจามร2024-07-082024-07-082024-07-089786162627569https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/1484หนังสือ "สร้างโมเดล แอนิเมชัน และโลกเสมือน 3 มิติ ด้วย Blender" เป็นคู่มือที่แนะนำการใช้โปรแกรม Blender ในการสร้างงานสามมิติ เช่น แอนิเมชันหรือฉากภาพยนตร์ โดยเน้นจุดเด่นของโปรแกรมที่เป็น Open Source ซึ่งใช้งานได้ฟรี และรองรับการเขียนโปรแกรมเสริมด้วยภาษา Python รวมถึงมีเกมเอนจินในตัวเพื่อต่อยอดสู่การพัฒนาเกม เนื้อหาในหนังสือครอบคลุมพื้นฐานการทำงานกับ Blender เริ่มตั้งแต่การสร้างวัตถุสามมิติ การจัดการกับวัตถุ การออกแบบโมเดลรูปแบบต่าง ๆ การปรับพื้นผิว การตั้งค่าแสงและการจัดมุมมองกล้อง ไปจนถึงการสร้างการเคลื่อนไหวและเรนเดอร์ผลงาน นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างการสร้างวัตถุ ตัวละคร และฉาก พร้อมเทคนิคการจัดองค์ประกอบด้านแสง เงา และมุมมอง เพื่อให้ได้ผลงานที่สมบูรณ์แบบคอมพิวเตอร์กราฟิกการสร้างโมเดล 3 มิติการสร้างภาพเคลื่อนไหว (คอมพิวเตอร์)การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์เบลนเดอร์ (โปรแกรมคอมพิวเตอร์)ระบบแสดงผลภาพสามมิติสร้างโมเดล แอนิเมชัน และโลกเสมือน 3 มิติ ด้วย BlenderBook