กัณจนา รัตโน2/12/20232/12/20232009https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/698การวิจัย เรื่อง การพัฒนาระบบการจัดการความปลอดภัยสําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน คือ ระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการจัดการความปลอดภัยสําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการศึกษาสภาพการจัดการความปลอดภัยของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในปัจจุบัน 2) ขั้นการออกแบบระบบการจัดการความปลอดภัยสําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ขั้นการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของระบบการจัดการความปลอดภัยสําหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แหล่งข้อมูลที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนในสังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดการความปลอดภัยซึ่งเป็นโรงเรียนนําร่องโครงการ “โรงเรียนสร้างเสริมความปลอดภัย” จํานวน 5 โรงเรียน องค์กรที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดการความปลอดภัยจํานวน 3 แห่ง เอกสาร ผู้ทรงคุณวุฒิ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์ และการสัมมนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาความปลอดภัย สถานศึกษาการพัฒนาระบบการจัดการความปลอดภัยสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน