ไพโรจน์ ซึงศิลป์2/12/20232/12/20232009https://repository.dusit.ac.th/handle/123456789/714การศึกษาเรื่อง กลยุทธ์การตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบสนองต่อการรับรู้คุณค่า ในการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีความสําคัญสําหรับผู้บริหารและ นักการตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าใจถึงผู้บริโภค เพื่อเสนอกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้านการตลาดสําหรับบ้านที่อยู่อาศัย ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้มีลักษณะพิเศษคือ มีความคงทนถาวร และ มีราคาสูง ผู้บริโภคต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณาก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะบางท่านในชีวิตหนึ่งอาจจะใช้กระบวนการดังกล่าวเพียงครั้งเดียวเท่านั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้คุณค่าในการซื้อที่อยู่อาศัยและ เพื่อพัฒนากลยุทธ์การตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สอดคล้องกับการรับรู้คุณค่าของผู้ซื้อบ้านใน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้วิธีการศึกษาแบบผสม (Mix Research) คือ การวิจัย เชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดย การวิจัยเชิงคุณภาพกําหนดผู้ให้ข้อมูลในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมความคิด (Brain Storming Workshop) คือ ผู้ที่ซื้อบ้านในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จํานวน 70 คน แบ่งออกเป็น 10 กลุ่ม และกําหนดผู้ให้ข้อมูลสําคัญในการสัมภาษณ์เชิงลึก (Depth Interview) 3 กลุ่ม คือ กลุ่มนักวิชาการการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จํานวน 5 คน กลุ่มผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จํานวน 5 คน และกลุ่มตัวแทนสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จํานวน 5 คน ส่วนการวิจัยเชิงปริมาณผู้วิจัยใช้แบบสอบถาม สําหรับผู้จะซื้อและผู้ซื้อบ้านในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจํานวน 438 ชุดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อสังหาริมทรัพย์บ้าน การเลือกซื้อที่อยู่อาศัยบ้าน พฤติกรรมผู้บริโภคกลยุทธ์การตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบสนองต่อการรับรู้คุณค่าในการซื้อบ้านที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล